Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích khảo cổ cấp Quốc gia Hang mộ Tạng Mè xã Suối Bàng

Thứ tư - 13/09/2023 00:46 252 0
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, UBND huyện Vân Hồ tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích Quốc gia Hang mộ Tạng Mè gắn với phát triển du lịch góp phần tạo sinh kế cho nhân dân xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ”. Tới dự có lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Thường trực UBND huyện Vân Hồ.
Các đại biểu tham gia ý kiến về bảo tồn, phát huy giá trị Di tích khảo cổ cấp Quốc gia Hang mộ Tạng Mè xã Suối Bàng
Các đại biểu tham gia ý kiến về bảo tồn, phát huy giá trị Di tích khảo cổ cấp Quốc gia Hang mộ Tạng Mè xã Suối Bàng
       Tháng 3 năm 2014, Hang mộ Tạng Mè xã Suối Bàng được Bộ VH, TT&DL xếp hạng là Di tích Khảo cổ cấp Quốc gia. Với giá trị về lịch sử văn hóa tín ngưỡng, Hang mộ Tạng Mè chính là nguồn tư liệu quý về nhân chủng học để các nhà Khảo cổ nghiên cứu, tìm hiểu, cũng đồng thời là địa chỉ giáo dục về lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, trải qua gần 10 năm sau khi được công nhận, di tích gần như không có hoạt động khai thác văn hóa du lịch chính thức nào, chỉ dừng lại ở mức tự phát, chưa có ban quản lý di tích để quản lý và bảo tồn di tích. Thảo luận tại Hội thảo, nhiều đại biểu đã đưa ra những quan điểm, nhận định tổng quan về Hang mộ Tạng Mè, hiện trạng di tích và 1 số vấn đề đặt ra trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của di tích gắn với phát triển du lịch. Các đại biểu cũng cho rằng, cần sưu tầm và biên dựng huyền tích, lời dẫn cho di tích Hang mộ Tạng Mè phục vụ phát triển du lịch...
         Thông qua Hội thảo góp phần đánh giá sâu sắc giá trị văn hoá của Hang mộ Tạng Mè đồng thời bảo tồn, phát huy giá trị di tích khảo cổ gắn kết với phát triển kinh tế, du lịch, tạo sinh kế cho người dân.
        Khảo sát thực địa Khu di tích, đặc biệt là hang mộ thuộc bản Nà Lồi, nơi được cho là còn lưu lại nhiều mộ táng nhất với hơn 30 mộ táng có niên đại di cốt cách đây khoảng 1.250 năm. Trước những biến động của thời gian và sự tác động, ảnh hưởng của thiên nhiên, đa số quan tài đã trượt ra khỏi cửa hang, bong gẫy chốt vít. Một số di cốt còn lại của thời điểm mới phát hiện di tích, nay cũng không còn.

Nguồn tin: T/h: Kiều Anh, Thanh Tùng (Trung tâm TTVH huyện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây