Vân Hồ thúc đẩy ngành du lịch phát triển

Thứ ba - 30/05/2023 03:00 363 0
Nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu và là huyện cửa ngõ của tỉnh; lại có tuyến đường Quốc lộ 6 đi qua, kết nối với thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng, huyện Vân Hồ có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, với khí hậu mát mẻ, nhiều thắng cảnh kỳ thú, cùng những di tích lịch sử cấp tỉnh và nền văn hóa, tín ngưỡng đa dạng, phong phú,… chính là điểm nhấn và sức hút để huyện mời gọi các nhà đầu tư tiêm năng đến khảo sát và hình thành các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng,... từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
Chung kết Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 lựa chọn Vân Hồ là 1 trong những phần thi hoạt động trải nghiệm
Chung kết Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 lựa chọn Vân Hồ là 1 trong những phần thi hoạt động trải nghiệm
        Huyện Vân Hồ có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm Thái, Mường, Kinh, Mông, Dao, mỗi dân tộc có một nét văn hóa riêng đặc trưng, độc đáo được hình thành phát triển từ lâu đời với những giá trị truyền thống tốt đẹp, hấp dẫn khách du lịch như: Dân tộc Thái, Mường với lễ hội cầu mùa, Xên Bản, Xên Mường, hoa ban, các trò chơi dân gian tung còn, đẩy gậy, những làn điệu dân ca như Hái Bông, Giao duyên, điệu khắp, lời đang,... Dân tộc Mông có múa khèn, bắn nỏ, rồng ấp trứng, đánh tu lu gắn với ngày tết Độc Lập; Dân tộc Dao có Lễ cấp sắc, kết duyên, chúc phúc,... Về ẩm thực, đồng bảo các dân tộc huyện Vân Hồ đã tạo ra những món ăn độc đáo, như xôi ngũ sắc, lợn mán quay, hấp; thắng cố, thịt chua; ốc suối, ốc đá;... Ngoài ra kho tàng văn hóa dân gian như truyền thuyết truyền khẩu, kiến trúc, trang phục cũng rất phong phú và hấp dẫn du khách.
        Hiện nay, huyện Vân Hồ đang tập trung phát triển du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, khám phá với khu Rừng thông bản Bó Nhàng, Hua Tạt, xã Vân Hồ với diện tích trên 100ha, nằm dọc Quốc lộ 6, thuận tiện về giao thông đi lại; những đồi chè trải dài với diện tích gần 1.000ha tại các xã Vân Hồ, Chiềng Khoa, Tô Múa, Chiềng Yên; khu du lịch sinh thái Chiềng Yên với các danh thắng thác Tạt Nàng, suối khoáng nóng bản Phụ Mẫu; suối cá bản Bướt; khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha, rừng Pa Cốp với diện tích trên 18.000ha, có nguồn tài nguyên rừng phong phú, nguồn gen động - thực vật quý hiếm và vùng lòng h thủy điện sông Đà, sông Mã diện tích trên 2.000ha;...
        Ngoài cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, huyện Vân Hồ còn có lịch sử truyền thống hào hùng, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ như Khu căn cứ Cách mạng Mộc Hạ nơi ghi dấu những chiến công của đồng bào, nhân dân các dân tộc trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp; hệ thống di chỉ khảo cổ Hang mộ Tạng Mè xã Suối Bàng được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích cấp Quốc gia đặc biệt năm 2014; Đền Hang Miếng xã Quang Minh được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2017,...
           Để ngành du lịch có sự phát triển đồng bộ, hiện đại gắn với việc gìn giữ, phát huy những lợi thế, giá trị sẵn có, thời gian qua huyện Vân Hồ đã triển khai có hiệu quả việc quy hoạch các tour, tuyến du lịch trải nghiệm, khám phá như Trung tâm huyện - xã Lóng Luông - xã Chiềng Yên; Trung tâm huyện - xã Chiềng Khoa - xã Quang Minh và sông Đà; Trung tâm huyện - xã Xuân Nha - Cửa khẩu Lóng Sập (huyện Mộc Châu), trọng tâm là phát triển dịch vụ du lịch cao cấp và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc.
        Công tác mời gọi, thu hút đầu tư tiếp tục được huyện quan tâm, đẩy mạnh, đến nay đã có 5 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, 25 dự án đang khảo sát, đề xuất và trình xin chủ trương đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Năm 2022, tổng lượng khách tới các điểm tham quan, du lịch của huyện đạt 409.579 lượt. Trong đó, khách tham quan đạt 390.476 lượt với trên 4.000 lượt khách quốc tế; khách lưu trú đạt 19.121 lượt. Doanh thu từ du lịch ước đạt 34 tỷ đồng. Riêng trong quý I, năm 2023 lượng khách du lịch đến với Vân Hồ đạt 84.150 lượt, trong đó 7.550 lượt khách lưu trú; 76.600 lượt khách tham quan tại điểm du lịch, doanh thu đạt trên 23 tỷ đồng.
          Sức hút từ du lịch ở Vân Hồ đã và đang tạo đà để huyện bứt phá vươn lên. Minh chứng rõ nét nhất chính là những hoạt động văn hóa nổi bật được tổ chức tại địa phương như Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới 2022, Giải đua mô tô địa hình Off road và các gameshow. Tin tưởng rằng, với việc xác định hướng đi và cách làm phù hợp ngành du lịch Vân Hồ sẽ ngày càng vươn xa, từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc.

Nguồn tin: Thanh Tùng (Trung tâm TTVH Vân Hồ)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây